วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การปลูกต้นไม้มงคลเสริมดวงชะตา

        จากความเชื่อของชาวไทยเราแต่โบราณที่ถือเรื่องการเสริมโชคลาภดวงชะตาให้กับตัวเองและคนที่รักนั้น การเลือกต้นไม้มงคลก็เป็นหนึ่งในการเสริมดวงที่นิยมทำกับผู้อยู่อาศัยในบ้านให้พานพบแต่ความสุข ความสมหวัง ความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป มาดูเกร็ดการเลือกไม้มงคลกับความเชื่อกันค่ะ





            “ ไม้มงคล” ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นมงคล หากมีไม้มงคลมาอยู่ในบ้านก็ย่อมส่งผลดีให้กับผู้อยู่ โดยไม้มงคลที่คนนิยมปลูกภายในบ้าน ได้แก่ ต้นแก้ว เนื่องจากเป็นไม้หอมเย็นชื่นใจ เชื่อว่าเมื่อปลูกแล้วจะมีคนรักดั่งเป็นแก้วตาดวงใจ ต้นโกศลที่เห็นได้ทั่วไปนั้นคำว่าโกศลจะออกเสียงพ้องกับกุศล เปรียบเสมือนการสร้างบุญสร้างกุศล ต้นกวนอิมชื่อเหมือนเทพของชาวจีนมีความเชื่อว่าทำให้ผู้ปลูกมีฐานะดีเสริมทางด้านความร่ำรวย ต้นกระดังงา เสริมสร้างด้านชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่นับหน้าถือตา ต้นบานไม่รู้โรย เป็นต้นไม้ที่ให้ความเชื่อด้านความรักของผู้อยู่อาศัยให้ผูกพันมั่นคง หากใครต้องการเสี่ยงโชคก็อย่าลืมนึกถึงต้นวาสนาหรือวาสนาอธิษฐาน คงจะพอเห็นภาพว่าต้นไม้มงคลนั้นก็มาจากชื่อที่เป็นมงคลนั้นเองค่ะ



            นอกจากนี้ยังมีไม้ให้ร่มเงาที่คนนิยมปลูกภายในบริเวณบ้านเพราะนอกจากชื่อที่ดี ให้ความร่มรื่นยังให้ผลรับประทานอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นต้นมะยม ซึ่งให้ความหมายถึงคนนิยมชมชอบ โดยมักปลูกทางทิศตะวันตก ต้นมะม่วง ตามพุทธกาลให้ปลูกทางทิศใต้ เชื่อว่าจะทำให้ร่ำรวย ขนุน เปรียบเสมือนดังมีคนคอยให้การสนับสนุน นิยมปลูกทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ต้นมะขามให้ความรู้สึกน่าเกรงขาม เป็นต้น

            ทั้งนี้การปลูกต้นไม้เราต้องศึกษาขนาดพุ่มและการแผ่ของรากเพื่อป้องกันการยื่นล้ำออกนอกรั้วบ้าน และการชอนไชของรากต้นไม้ เพื่อที่เราจะได้เว้นระยะห่างระหว่างอาคารกับต้นไม้ได้อย่างเหมาะสม แล้วตอนนี้บ้านคุณมีไม้มงคลบ้างรึยังคะ ถ้ายังก็รีบหามาเสริมดวงชะตากันนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น