วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ช่วงหน้าฝนกับสัตว์ที่ไม่พึงประสงค์

             “ย่างเข้าเดือนหก ฝนก็ตก พรำพรำ กบมันก็ร้อง งึมงำ ระงมไปทั่วท้องนาบทเพลงคุ้นหูที่ได้ยินมาตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็กน้อย แต่นอกจากหยาดฝนที่ตกลงมาให้ความเย็นฉ่ำใจแล้ว ยังมีสัตว์ที่ไม่พึงประสงค์ที่แฝงไปด้วยพิษร้ายจำพวกงู ทำให้น่าหวั่นใจกลัวเจ้าตัวเล็กภายในบ้านจะไม่ปลอดภัย เราจึงมีวิธีป้องกันแบบเบาๆ มาฝากกันคะ
            อย่าปล่อยให้ บ้านรกเพราะถ้ารกแล้วการเก็บกวาดดูแลรักษาก็จะยากขึ้น ทั้งยังเป็นที่ซ่อนตัวอย่างดีของบรรดางูหลากชนิด ดังนั้นขอให้หมั่นทำการสะสางให้บ้านและสวนของเราดูสะอาดสะอ้าน โดยการจัดระเบียบและตัดต้นไม้เป็นประจำไม่ให้พาดผ่านออกไปนอกรั้วและไม้เลื้อยต่างๆ ไม่ให้ทอดเป็นสะพานทางเชื่อมเข้าบ้านได้


            สัตว์เลี้ยงน่ารักก็เป็นอีกวิธีหนึ่งเพราะพวกงูนั้นชอบความสงบเงียบ หากมีน้องหมา น้องแมวในบ้านวิ่งไปมาก็จะเป็นการรบกวนทำให้งูอยู่อย่างไม่เป็นสุข อีกทั้งสัญชาตญาณของงูที่ไม่ถูกกับบรรดาสัตว์เลี้ยง ทำให้เป็นการป้องกันงูได้ในระดับหนึ่ง หรือจะคอยแขวนกล้วยให้อาหารนกเพื่อให้นกแวะมาเป็นการ์ดคอยเฝ้าระวังก็สามารถทำได้ค่ะ แต่หากบ้านไหนไม่ชอบเลี้ยงสัตว์เลยจริงๆ ก็สามารถหากระดิ่งเล็กๆ หรือโมบายที่มีเสียงกรุ้งกริ๊งมาแขวนไว้บริเวณชานบ้าน ตามแนวระเบียงหรือตามต้นไม้ก็เป็นอีกวิธีในการทำให้งูไม่อยากมาอาศัยอยู่ในบริเวณบ้านของเรา


            การใช้ผงกำมะถันก็เป็นอีกวิธีที่รบกวนงูเพราะทุกครั้งที่งูเลื้อยผ่านก็จะรู้สึกแสบร้อนไม่สบายตัวจนต้องล่าถอยออกมาจากเขตแดนที่เราป้องกัน แต่วิธีนี้อยู่ได้ไม่นานต้องหมั่นโรยผงกำมะถันเรื่อยๆ ทุกๆ 2-3 เดือนคะ เป็นไงกันบ้างคะ หลายๆ คนคงสบายใจขึ้นกับวิธีที่จะป้องกันงูในแบบฉบับที่เหมาะสมกับตัวคุณแล้วนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น