วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558

บ้านผักสวนครัวรั้วกินได้

หลายๆ คนคงอยากมีสวนสวยในฝัน ซึ่งจะไว้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ต้อนรับแขกเพื่อนสนิทมิตรสหายที่มาเยี่ยมเยียน หรือแม้แต่จะจัดให้มีมุมทำงานเล็กๆ ภายในสวนก็คงจะดีไม่น้อย แต่จะดีมากกว่านั้นรึเปล่า? ถ้าสวนสวยของคุณสามารถนำมารับประทานได้ด้วย คงจะถูกอกถูกใจคุณพ่อบ้านแม่บ้านในการตระเตรียมวัตถุดิบที่สด สะอาดจากต้น



http://www.3mbuildingfilm.com / www.thaiarcheep.com


ทิศทางแสงเงา


การปลูกผักสวนครัวสามารถจัดตกแต่งกับพืชไม้ดอกหรือไม้ขนาดใหญ่ได้ตามความเหมาะสมของพื้นที่และความต้องการของเจ้าของเพื่อเพิ่มสีสันและร่มเงาให้สวนเพราะพืชสวนครัวส่วนใหญ่จะมีสีพื้นๆ ไม่สดใสและเป็นทรงเตี้ย โดยมีข้อควรคำนึงคือไม้ใหญ่ให้ปลูกอยู่ทางทิศตะวันออกและตะวันตก และไม่ควรปลูกอยู่ทางทิศใต้เพราะจะบังลมที่จะเข้ามาในบริเวณบ้านได้ 



การดูแลเอาใจใส่


การเตรียมตัวในการทำสวนผักก็ไม่ได้ยุ่งยากเพียงแต่ต้องใช้ความใส่ใจและการดูแลสม่ำเสมอในการรดน้ำ ใส่ปุ๋ยและคอยกำจัดวัชพืช หากบ้านของใครที่มีบริเวณน้อยก็สามารถปลูกลงกระถางจะได้ไม่กินพื้นที่มากนักและยังสามารถย้ายปรับเปลี่ยนที่อยู่ไปได้ตามชอบใจ แต่ต้องระวังในการเลือกผักให้รากไม่หยั่งลึกมากจนเกินไป อาทิ ผักชี ต้นหอม คะน้า ผักกาดขาว กะหล่ำปลี สะระแหน่ ขึ้นชาย ตั้งโอ๋ โดยเตรียมดิน 1 ส่วน ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก 1 ส่วน และแกลบดำ 1 ส่วน และวางกระถางในพื้นที่รับแสงแดดอย่างน้อยครึ่งวัน รดน้ำเช้าเย็น และหากต้องการเร่งการเจริญเติบโตก็สามารถให้น้ำชีวภาพผสมทุกๆ 3 วัน เท่านี้เราก็สามารถมีสวนสวยที่รับประทานได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น